BANNER

[TH] สหภาพยุโรปเตือน Shein เว็บไซต์แฟชั่นชื่อดัง ทำผิดกฎหมายผู้บริโภค ปมรีวิวหลอก ส่วนลดปลอม และตั้งเวลาจูงใจให้ผู้บริโภครีบซื้อสินค้า


 ข่าวต่างประเทศ      30 Jun 2025

  


                    สหภาพยุโรป (European Union: EU) ระบุว่า การให้ส่วนลดปลอม การขายแบบกดดันให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าอย่างรวดเร็ว และพฤติกรรมอื่น ๆ ที่ปรากฏบนเว็บไซต์ของบริษัทเสื้อผ้า fast fashion (อุตสาหกรรมแฟชั่นที่ผลิตเสื้อผ้าที่เป็นกระแสจำนวนมากด้วยต้นทุนที่ต่ำ) จากจีนอย่าง Shein เป็นการละเมิดกฎหมาย และกล่าวว่า ทาง EU ได้ให้เวลา Shein ๑ เดือน ในการตอบสนองต่อข้อวินิจฉัยดังกล่าว มิฉะนั้นจะต้องจ่ายค่าปรับจำนวนมาก โดยคิดตามยอดขายในประเทศสมาชิก EU ที่พบว่ามีการละเมิดกฎหมาย
                    Michael McGrath กรรมาธิการกฎหมายและการยุติธรรมแห่งสหภาพยุโรปกล่าวว่า ขณะนี้ถึงเวลาที่ Shein ต้องแสดงความรับผิดชอบในการเคารพกฎระเบียบและปรับรูปแบบการดำเนินงานให้สอดคล้องกับมาตรฐานการคุ้มครองผู้บริโภคของสหภาพยุโรปอย่างเคร่งครัด และนอกจากนี้ บรรดาบริษัทที่ให้บริการแก่ผู้บริโภคในสหภาพยุโรปต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของ EU อย่างเคร่งครัด ซึ่งการดำเนินการในครั้งนี้เป็นการแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนว่าจะไม่มีการละเว้นการตรวจสอบแพลตฟอร์ม E-commerce ใดทั้งสิ้น ไม่ว่าจากที่ใดก็ตาม
                    เมื่อวันจันทร์ ๒๓ มิถุนายนที่ผ่านมา EU ระบุว่า จากการสอบสวนบริษัท Shein อย่างต่อเนื่องโดยหน่วยงานคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค พบว่า ผู้บริโภคต้องเผชิญกับพฤติกรรมหลายรูปแบบขณะเลือกซื้อสินค้าบน Shein ที่เป็นการละเมิดกฎหมายของ EU โดยพฤติกรรมเหล่านี้รวมถึงการให้ข้อมูลที่ทำให้เข้าใจผิด ฉลากผลิตภัณฑ์ที่แสดงข้อมูลอันเป็นเท็จ การกล่าวอ้างเรื่องความยั่งยืนอันเป็นเท็จ และการปกปิดข้อมูลการติดต่อ นอกจากนี้ ยังพบว่า Shein แกล้งทำให้เข้าใจว่ากำลังมีโปรโมชั่นลดราคา ทั้งที่ราคาดังกล่าวไม่ได้ลดจากราคาจริงก่อนหน้า รวมถึงกำหนดเวลาหมดอายุของโปรโมชั่นดังกล่าวแบบปลอม ๆ เพื่อกดดันให้ผู้บริโภครีบตัดสินใจซื้อสินค้า นอกจากนี้  EU ยังเรียกร้องให้ Shein แสดงผลรีวิวและการให้คะแนนสินค้าอย่างโปร่งใส โดยต้องไม่จัดแสดงข้อมูลดังกล่าวในลักษณะที่อาจทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด
                    ในขณะที่โฆษกของ Shein กล่าวว่า การมอบประสบการณ์ในการซื้อสินค้าออนไลน์ที่ปลอดภัย เชื่อถือได้ และน่าพึงพอใจแก่ผู้บริโภคชาวยุโรป เป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่งมาโดยตลอด และกล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคในหลาย ๆ ประเทศและคณะกรรมาธิการยุโรปอย่างสร้างสรรค์และต่อเนื่อง เพื่อแสดงถึงความมุ่งมั่นในการปฏิบัติตามกฎหมายและกฎระเบียบของ EU และยังคงมีส่วนร่วมในกระบวนการนี้อย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองต่อประเด็นปัญหาต่าง ๆ
                    ในเดือนเดียวกัน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของสหราชอาณาจักรกล่าวหาว่า Shein มีเจตนาในการเพิกเฉยต่อประเด็นปัญหาต่าง ๆ หลังจากที่ทนายความของบริษัทปฏิเสธการตอบข้อซักถามเกี่ยวกับแหล่งที่มาของฝ้ายที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ของบริษัท
                    ที่ผ่านมา Shein เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องแนวทางการดำเนินธุรกิจมาก่อน โดยในรายงานของ BBC เมื่อเดือนมกราคม พ.ศ. ๒๕๖๘ ระบุว่าพนักงานบางคนทำงานมากถึงสัปดาห์ละ ๗๕ ชั่วโมง ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎหมายแรงงานของจีน ซึ่ง Shein ได้โต้ตอบรายงานของ BBC เกี่ยวกับประเด็นเรื่องแรงงานดังกล่าวว่า บริษัทมุ่งมั่นที่จะให้การปฏิบัติต่อแรงงานในห่วงโซ่อุปทานเป็นไปอย่างเป็นธรรมและเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และบริษัทกำลังทุ่มงบประมาณหลายสิบล้านดอลลาร์เพื่อยกระดับธรรมาภิบาล และส่งเสริมการปฏิบัติตามกฎหมาย  โดยมุ่งหวังที่จะยกระดับมาตรฐานในการกำหนดค่าตอบแทนให้สูงที่สุด และบริษัทได้กำหนดให้พันธมิตรในห่วงโซ่อุปทานทั้งหมดต้องปฏิบัติตามหลักจรรยาบรรณที่บริษัทยึดถืออย่างเคร่งครัด

ข่าวประจำวันที่ ๒๓ มิถุนายน ๒๕๖๘
แปลและเรียบเรียงจาก https://www.bbc.com/news/articles/c62vq1mnndno
*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

© 2025 Office of the Council of State.